วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

ผู้ประกาศ


คำนี้มีเพียงแค่สามครั้งเองในพระคัมภีร์ ในกิจการ ในเอเฟซัส และ 2ทิโมธี
G2099 εὐαγγελιστής euaggelistes (yoo-ang-ghel-is-tace') n.
1. a proclaimer of the good news of redemption through Jesus (i.e. proclaimer of the gospel of Jesus)
[from G2097]
KJV: evangelist

ผู้ประกาศข่าวประเสริฐแห่งการไถ่ของพระเยซูคริสต์

เมื่อดูจาก G2097 มีการกล่าวถึงคำนี้ในหลายที่ เช่น การที่พระกิตติคุณถูกเทศนาออกไป และหลายๆข้อก็บอกถึงการเทศนา เช่นการเทศนาถึงแผ่นดินของพระเจ้า  เป็นการเทศนาข่าวประเสริฐ
G2097 εὐαγγελίζω euaggelizo (yoo-ang-ghel-id'-zo) v.
1. to bring good news
2. "evangelize"
3. (especially) to proclaim the good news of redemption through Jesus (i.e. the gospel)

คนที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศ จะมีความกล้าหาญในการประกาศพระนามพระเจ้า ไม่อาย ไม่กลัว และมีใจหิวกระหายที่จะให้พระวจนะของพระเจ้า ข่าวประเสริฐได้ลงไปในใจคน  เขามีความสามารถในการคุยกับคน ให้พระเจ้าเปิดใจคนมาถึงพระกิตติคุณของพระเจ้า  ของประทานผู้ประกาศนี้มาควบคู่กับหมายสำคัญการอัศจรรย์เพื่อรับรองสิ่งที่เขาประกาศ

ขอยกข้อพระคัมภีร์ที่ผมชอบมากสำหรับเรื่องการประกาศ ได้แก่ มาระโก 16:15-20
15   ฝ่ายพระองค์จึงตรัสสั่งพวกสาวกว่า  "เจ้าทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก  ประกาศข่าวประเสริฐแก่มนุษย์ทุกคน
16   ผู้ใดเชื่อและรับบัพติศมาแล้วผู้นั้นจะรอด  แต่ผู้ใดไม่เชื่อจะต้องปรับโทษ
17   มีคนเชื่อที่ไหนหมายสำคัญเหล่านี้จะบังเกิดขึ้นที่นั้น  คือเขาจะขับผีออกโดยนามของเรา  เขาจะพูดภาษาแปลกๆ
18   เขาจะจับงูได้  ถ้าเขากินยาพิษอย่างใด  จะไม่เป็นอันตรายแก่เขา  และเขาจะวางมือบนคนไข้คนป่วย  แล้วคนเหล่านั้นจะหายโรค"
19   ครั้นพระเยซูเจ้าตรัสสั่งเขาแล้ว  พระเจ้าก็ทรงรับพระองค์ให้ขึ้นสู่ฟ้าสวรรค์  ประทับเบื้องขวาพระหัตถ์ของพระเจ้า
20   พวกสาวกเหล่านั้นจึงออกไปเทศนาสั่งสอนทุกแห่งทุกตำบล  และพระเป็นเจ้าทรงร่วมงานกับเขาและทรงสนับสนุนคำสอนของเขา  โดยหมายสำคัญที่ประกอบนั้น

ทุกคนทำนะครับ ไม่มีข้อยกเว้นว่าจะมีของประทานผู้ประกาศหรือไม่มี  เป็นคำสั่งที่พระเยซูให้ไว้กับสาวกของพระองค์ทุกคน  สิ่งที่มาควบคู่กันกับการออกไปประกาศของพวกเขาคือหมายสำคัญ  เราต้องขอพระเจ้าช่วยให้คนทั้งหลายมีใจเชื่อ เพราะนั่นเป็นกุญแจสำคัญไปสู่หมายสำคัญการอัศจรรย์  เขาจะเชื่อได้ เขาต้องได้ยินพระกิตติคุณที่เสริมสร้างความเชื่อเขา  หรือได้ยินคำพยาน ซึ่งบางคำพยานจะไปตรงกับประสพการณ์ที่เขาคนนั้นเผชิญอยู่  เขาจะเปิดใจออก ต้อนรับพระเยซู และมีใจเชื่อพร้อมจะเห็นหมายสำคัญเกิดขึ้นกับคนนั้น

ผมจำได้สำหรับครั้งแรกในชีวิตของผมที่อธิษฐานเผื่อขอพระเจ้าช่วยให้คนหายโรค นั่นคือลูกตัวเล็กๆของคนทำความสะอาดในคริสตจักรที่ผมเป็นสมาชิกสมัยก่อน  เด็กหกล้มปากกระแทกพื้นเลือดกลบปาก ฟันหัก ร้องไห้ใหญ่เลย ตอนผมเข้าไปในคริสตจักร  ผมรับฟังสิ่งที่แม่เขาบอกเกี่ยวกับลูก แล้วผมก็เดินกำลังออกไปจากโบสถ์  มีเสียงเข้ามาในใจให้กลับไปอธิษฐานเผื่อเด็กคนนั้น  ผมก็กลับไปและอธิษฐานเผื่อ  เมื่ออธิษฐานเสร็จผมก็เข้าไปในห้องคุกเข่าอธิษฐานซ้ำไปซ้ำมาว่าขอพระเจ้าช่วยรักษาเด็กคนนี้ด้วย  เนื่องด้วยผมไม่มีความเชื่อ จึงอธิษฐานซ้ำซากเหมือนคนต่างชาติในพระคัมภีร์ อธิษฐานอยู่ยาวนาน จนกระทั่งพอสบายใจบ้างแล้วว่าพระเจ้าจะฟัง จึงได้กลับ   วันรุ่งขึ้นผมมาที่นั่นอีก  พบแม่ของเด็กบอกว่าขอบคุณพระเจ้าที่เมื่อคืนเด็กหลับสบายได้ ไม่กวนเลย  ผมมีความเชื่อขึ้นมาทันที ขอบคุณพระเจ้า  หลังจากวันนั้น เมื่อเป็นพยานกับใคร ก็จะท้าชวนให้เชื่อพระเจ้าและอธิษฐานเพื่อจะเห็นความยิ่งใหญ่ของพระองค์

หลังจากวันนั้น ไปพบนักเรียนคนหนึ่งที่เชียงใหม่ มีพ่อป่วยอยู่ต่างอำเภอ ผมก็ท้าทายเขาว่า เชื่อไหมว่าพระเจ้ายิ่งใหญ่  พระเจ้าสามารถรักษาพ่อของน้องได้  วันนั้นอธิษฐานด้วยกันขอพระเจ้าไปทำการรักษาพ่อของเขาที่ต่างอำเภอ   หลังจากนั้นได้พบน้องคนนี้อีก และทราบว่าพ่อเขาหายโรคจริงๆ  ยิ่งมีความเชื่อเข้าไปใหญ่

อีกครั้งหนึ่ง ไปประกาศกับพี่น้องชนเผ่าที่อยู่บนดอยที่อำเภออมก๋อย  ไปหาเพื่อนคนหนึ่งที่นั่น  กำลังนั่งดีดกีต้าร์อยู่ ก็มีคนเอาลูกที่หูหนวกมาให้วางมือ  ผมก็หันไปคุยกับลูกเขา  คุยกันไม่ได้  ไม่ได้ยิน  ทราบจากแม่เขาว่าเพิ่งมาหูหนวกเอาภายหลัง ไม่ได้เป็นมาแต่กำเนิด  ผมก็บอกแม่เขาว่า แม่ต้องเชื่อแทนลูกนะ เพราะลูกเขาไม่ได้ยินอะไร พระคัมภีร์บอกว่าเชื่อก็ทำให้ได้ทุกสิ่ง  เชื่อไหมว่าพระเจ้าสามารถรักษาเด็กคนนี้ได้  เชื่อไหมว่าพระเจ้าสามารถรักษาให้หายได้เดี๋ยวนี้  แล้วผมก็หันไปทำท่าทางภาษาใบ้บอกเด็กว่าพระเยซูรักหนู  พระเยซูต้องการช่วยหนู นึกถึงพระเยซูที่ตายบนไม้กางเขนเอาไว้  แล้วผมก็บอกให้แม่เขาเอานิ้วแยงเข้าไปที่หูข้างหนึ่ง  ส่วนผมแยงเข้าไปที่หูอีกข้างหนึ่ง แล้วก็เริ่มต้นอธิษฐาน  พออธิษฐานเสร็จ ก็ดีดนิ้วที่ข้างหูเด็ก  เด็กก็พนักหน้าว่าได้ยิน  ผมก็เดินห่างออกไป  แล้วดีดนิ้วอีก  เด็กก็พยักหน้าบอกว่าได้ยิน  ผมก็เดินออกไปห่างไกลออกไปอีกแล้วตบมือ  เด็กก็พยักหน้า  ขอบคุณพระเจ้า  พระเยซูรักษาเด็กคนนั้น  สิ่งนี้ก็นำความยินดีมาสู่หมู่บ้านนั้นครับ  วันรุ่งขึ้นมีคนมากันอีกเต็มไปหมดขอให้อธิษฐานเผื่อโรคภัยไข้เจ็บของเขา
ในอำเภอนี้ผมได้เดินทางไปอีกหมู่บ้านหนึ่งด้วยได้ยินว่ามีคนเจ็บป่วยอยู่ จึงไปหาเขา  พบว่าคนนี้ถูกผีเข้า อธิษฐานวางมือเท่าไร ผีก็ไม่ออก  อธิษฐานอยู่เป็นนาน  ทำอย่างไรดี  แล้วก็เกิดความคิดว่า จะอ่านพระคัมภีร์ให้เขาฟัง  ก็เลยบอกให้คนอ่านพระคัมภีร์ภาษาของพวกเขา ให้คนๆนี้ฟัง  อ่านตอนไหนก็ได้ อ่านไปเรื่อยๆ  เพราะผมเชื่อว่าพระคัมภีร์มีฤทธิ์เดช  เมื่อเขาอ่าน คนที่ถูกผีสิงนั้นก็ได้ฟังพระวจนะไปเรื่อยๆ ทีละบท ๆ   ได้ผลแฮะ ผมคิด เขาค่อยๆผ่อนคลายลงเรื่อยๆ จนกระทั่งรู้สึกตัวดี แล้วจึงได้อธิษฐานเผื่อเขาอีกครั้งหนึ่ง

นี่ก็เป็นเรื่องการประกาศส่วนตัว สำหรับการประกาศกลางแจ้ง ได้เริ่มต้นเทศนาครั้งแรก ไม่มีคนเชื่อเลย  อาจารย์ที่ดูแลผมสมัยนั้นได้หนุนใจให้ทำต่อไป  ครั้งต่อมาได้ประกาศอีก ผมประหลาดใจมาก เทศนายังไม่ทันจบเลย  คนยกมือกันขอเชื่อเต็มไปหมดเลย  นี่ก็เป็นสิ่งที่หนุนใจว่า อย่าท้อถอย แม้ครั้งแรกทำสิ่งใดไม่สำเร็จ ทำต่อไป

3 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ตามพระวจนะพระเจ้าจริง ๆ ที่ว่า "มีความเชื่อที่ไหน หมายสำคัญและจรรย์ก็เกิดขึ้นที่นั่น" การเจิมของพระเจ้ามีเต็มขนาดในชีวิตของอาจารย์จริง ๆ ค่ะ มนเชื่อว่า ไม่ว่าอาจารย์จะคิดหรือทำอะไรก็ตาม พระเจ้าจะทรงสนับสนุนอาจารย์ในสิ่งที่อาจารย์ปรารถนาจะทำเพื่อพระนามพระเจ้าค่ะ... ขอพระเจ้าอวยพร

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณ อ.ที่แบ่งปันประสบการณ์ดีๆให้แก่กันค่ะ

    ตอบลบ